บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี 21 มิถุนายน 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 13.10 น. - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.
สิ่งที่ได้จากการเรียนวันนี้
วันนี้อาจารย์สอนเรื่องความหมายหมายของภาษา ความสำคัญของภาษา ทักษะทางภาษา ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget พัฒนาการภาษาของเด็ก และจิตวิทยาการเรียนรู้ ซึ่งมีเนื้อหาต่อไปนี้ที่ได้เรียนมา
ภาษาหมายถึง การสื่อความหมาย
ภาษา เป็นเครื่องมือในการแสดงออกความคิดและความรู้สึก
ความสำคัญของภาษา
1.ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร2.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4.ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย
-การฟัง รับข้อมูล
-การพูด ส่งข้อมูล
-การอ่าน รับข้อมูล
-การเขียน ส่งข้อมูล
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget
การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
1.การดูดซึม (Assimilation) เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้ และดูดซึมภาพต่างๆ จากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง
2.การปรับความข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ (Accommodation) เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึมโดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจ จะเกิดความสมดุล(Equilibrium) กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา ดังนี้
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage) แรกเกิด - 2 ปี
-เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
-เด็กเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม บุคคล รอบตัว
-เด็กสนใจภาษาสิ่งที่อยู่รอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational Stage)
2.1 อายุ 2-4 ปี (Preconceptual Period)
เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร เล่นบทบาทสมมติ การเล่าเรื่องแสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า บอกชื่อสิ่งต่างๆรอบตัว ภาษาของเด็กยังมีการยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง จะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์แสดงออกโดยคิดว่าผู้อื่นคิดเหมือนกัน
2.2 อายุ 4-7 ปี (Intuitive Period)
ใช้ภาษาในการสื่อสารไดดีกับคนรอข้าง ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมไดบ้าง ยังยึดตนองเป็นศูนย์กลาง รู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัตถุ สามารถเห็นความสัมพันธ์ขอสิ่งของ
3.ขั้นการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational Stage) อายุ 7-11 ปี
เด็กสามารถแก้ปัญหาได้โดยใช้เหตุผลที่เป็นรูปธรรม
4.ขั้นการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational Stage ) อายุ 11-15 ปี
เด็กคิดดวยเหตุผลอย่างเป็นระบบ
ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
เข้าใจเกณฑ์ของสังคม
สร้างมโฯทัศน์ให้สัมพันธ์กับนามธรรม
พัฒนาการภาษาของเด็ก
เด็กจะค่อยๆสรางความรู้และเข้าใจเป็นลำดับขั้น ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับ หากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง ควรมองว่านั้นป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
1.ความพร้อม
วัย ความสามารถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
อิทธิพลทางพันธุกรรม
อิทธิพลทางสิ่งแวดล้อม
3.การจำ
การทบทวนเป็นระยะ
การจัดเป็นหมวดหมู่
การใช้คำสัมผัส
4.การให้แรงเสริม
-แรงเสริมทางบวก เช่น การชม การให้ดาว การกอด การยกนิ้วโป้ง
-แรงเสริมทางลบ เช่น การว่ากล่าวตักเตือนตามสถานการณ์ ไม่ควรลงโทษทางร่างกาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น