วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556


บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  21 มิถุนายน 2556
ครั้งที่ 2     เวลาเรียน  13.10 น. - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน  13.10 น.   เวลาเข้าเรียน 13.10 น.     เวลาเลิกเรียน  16.40 น.

สิ่งที่ได้จากการเรียนวันนี้
วันนี้อาจารย์สอนเรื่องความหมายหมายของภาษา ความสำคัญของภาษา ทักษะทางภาษา ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget  พัฒนาการภาษาของเด็ก และจิตวิทยาการเรียนรู้ ซึ่งมีเนื้อหาต่อไปนี้ที่ได้เรียนมา      
ภาษาหมายถึง การสื่อความหมาย
ภาษา เป็นเครื่องมือในการแสดงออกความคิดและความรู้สึก
     ความสำคัญของภาษา
1.ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3.ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4.ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
    ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย
  -การฟัง รับข้อมูล      
  -การพูด ส่งข้อมูล
  -การอ่าน  รับข้อมูล  
   -การเขียน  ส่งข้อมูล
     ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget
             การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา
        กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
 1.การดูดซึม (Assimilation) เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้ และดูดซึมภาพต่างๆ จากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง
2.การปรับความข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ (Accommodation) เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึมโดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
    เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจ จะเกิดความสมดุล(Equilibrium) กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา ดังนี้
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage) แรกเกิด - 2 ปี
  -เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
  -เด็กเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม บุคคล รอบตัว
  -เด็กสนใจภาษาสิ่งที่อยู่รอบตัวก่อนที่จะเรียนรู้ภาษา
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational Stage)
   2.1 อายุ 2-4 ปี (Preconceptual Period)
       เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสาร เล่นบทบาทสมมติ การเล่าเรื่องแสดงความรู้สึกผ่านสีหน้า บอกชื่อสิ่งต่างๆรอบตัว ภาษาของเด็กยังมีการยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง จะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์แสดงออกโดยคิดว่าผู้อื่นคิดเหมือนกัน
   2.2 อายุ 4-7 ปี (Intuitive Period)
        ใช้ภาษาในการสื่อสารไดดีกับคนรอข้าง ให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมไดบ้าง ยังยึดตนองเป็นศูนย์กลาง รู้จักสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยการจัดกลุ่มวัตถุ สามารถเห็นความสัมพันธ์ขอสิ่งของ
3.ขั้นการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational Stage) อายุ 7-11 ปี
     เด็กสามารถแก้ปัญหาได้โดยใช้เหตุผลที่เป็นรูปธรรม
4.ขั้นการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational Stage ) อายุ 11-15 ปี
    เด็กคิดดวยเหตุผลอย่างเป็นระบบ
    ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
    เข้าใจเกณฑ์ของสังคม
    สร้างมโฯทัศน์ให้สัมพันธ์กับนามธรรม
           พัฒนาการภาษาของเด็ก 
เด็กจะค่อยๆสรางความรู้และเข้าใจเป็นลำดับขั้น ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับ หากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง ควรมองว่านั้นป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของด็ก
           จิตวิทยาการเรียนรู้
1.ความพร้อม
      วัย ความสามารถ  และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
     อิทธิพลทางพันธุกรรม
     อิทธิพลทางสิ่งแวดล้อม
3.การจำ
     การทบทวนเป็นระยะ
     การจัดเป็นหมวดหมู่
     การใช้คำสัมผัส
4.การให้แรงเสริม
    -แรงเสริมทางบวก  เช่น การชม การให้ดาว  การกอด  การยกนิ้วโป้ง
    -แรงเสริมทางลบ    เช่น การว่ากล่าวตักเตือนตามสถานการณ์ ไม่ควรลงโทษทางร่างกาย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น