วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556


บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี 19 กรกฎาคม  2556
ครั้งที่6  เวลาเรียน 13.10 น. - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น.   เวลาเข้าเรียน 13.10 น.   เวลาเลิกเรียน 16.40 น.
           วันนี้อาจารย์สอนเรื่อวแนวทางการจัดประบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย มีเนื้อหาดังนี้

1.การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา (Skill Approch)
-ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยๆของภาษา
-การประสมคำ
-ความหมายของคำ
-นำคำมาประกอบเป็นประโยค
-การแจกลูกสะกดคำ การเขียน
เช่น กอ-อา-กา      หอ-อู-หู          งอ-อู-งู      ถอ-อู-ถู
  • ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการใช้ภาษาของเด็ก
  • ไม่สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้ของเด็ก

              Kenneth Goodman
-แนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
-มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
-แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก
             ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
-สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
-มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการ
-ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
-ช่างสงสัย ช่างซักถาม
-เลียนแบบคนรอบข้าง

2.การสอนภาษาแบบธรรมชาติ (Whole  Language)
ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
Dewey / Piaget / Vygotsky / Haliday
-เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือกระทำ
-เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม การเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัสจับต้องกับสิ่งต่างๆแล้วสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง
-อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นมีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก

การสอนภาษาธรรมชาติ
  • สอนแบบบูรณาการ/องค์รวม(ไม่เรียนเป็นรายวิชา)
  • สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
  • สอนสิ่งที่ใกล้ตัวเด็กและอยู่ในชีวิตประจำวัน
  • สอดแทรกการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ไปพร้อมกับการทำกิจกรรม
  • ไม่เข้มงวด กับการท่องสะกด 
  • ไม่บังคับให้เด็กเขียน

หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ 
1.การจัดสภาพแวดล้อม
-ตัวหนังสือที่ปรากฏในห้องเรียนจะต้องมีเป้าหมายในการใช้จริงๆ
-หนังสือที่ใช้จะต้องเป็นหนังสือที่ใช้ภาษาที่มีความหมายสมบรูณ์ในตัว
-เด็กจะต้องมีส่วนในการจัดสภาพแวดล้อม
2.การสื่อที่มีความหมาย
-เด็กสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริงๆ
-เด็กอ่านและเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมาย
-เด็กได้ใช้เวลาในการอ่านและเขียนตามโอกาส
3.การเป็นแบบอย่าง
-ครูอ่านและเขียนโดยมีจุดมุ่งหมายในการใช้ให้เด็กเห็น
-ครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเห็นว่าการอ่านเป็นเรื่องสนุก
4.การตั้งความคาดหวัง
-ครูเชื่อมั่นว่าเด็กมีความสามารถในการอ่านและการเขียน
-เด็กสามารถอ่าน เขียนได้ดีและถูกต้องยิ่งขึ้น
5.การคาดคะเน
-เด็กมีโอกาสที่จะทดลองกับภาษา
-เด็กได้คาดเดาหรือคาดคะเนคำที่จะอ่าน
-ไม่คาดหวังให้เด็กอ่านและเขียนได้เหมือนผู้ใหญ่
6.การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
-ตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็ก
-ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็ก
-ตอบสนองเด็กให้เหมาะสมกับสถานการณ์
7.การยอมรับนับถือ
-เด็กมีความแตกต่างระหว่างบุคคล
-เด็กได้เลือกกิจกรรมที่จะเรียนรู้ด้วยตเอง
-ในช่วงเวลาเดียวกันเด็กไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมอย่างเดียวกัน
-ไม่ทำกิจกรรมตามลำดับขั้นตอน
8.การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
-ให้เด็กรู้สึกปลอดภัยที่ใช้ภาษา
-ครูจะต้องทำใหเด็กไม่กลัวที่จะขอความช่วยเหลือ
-ไม่ตราหน้าเด็กว่าไม่มีความสามารถ
-เด็กมีความเชื่อมั่นว่าตนมีความสามารถ

 ผู้ถ่ายทอดความรู้ ---> ผู้อำนวยความสะดวก ---> ผู้ร่วมทางการเรียนรู้ไปพร้อมๆกับเด็ก

               บทบาทครู
-ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
-ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
-ครูยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วน ของเด็ก
-ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์

       
               สิ่งที่ได้ในวันนี้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสอนแบบธรรมชาติ ทำให้รู้ว่าการสอนเด็กให้เขียนและอ่านเป็นนั้น เราไม่ควรคาดหวังในตัวเด็กมาก เพราะ เด็กแต่ละคนอาจจะเขียนได้บ้างไม่ได้บ้าง เขียนถูกบ้างเขียนผิดบ้าง เขียนกลับหัวบ้าง เราต้องเข้าใจและสอนอันที่ถูกให้กับเด็ก เราไม่ควรดุด่าเด็กเพราะอาจทำให้เด็กไม่กลัวเขียนหรือกล้าอ่านหนังสือเพราะกลัวว่ากลัวเขียนผิดกลัวอ่านผิดแล้วจะโดนด่า และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตเมื่อเราได้ไปฝึกสอน                   










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น