วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556


บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  6 กันยายน 2556
ครั้งที่ 12  เวลาเรียน 13.10 น. - 16.40 น. 
เวลาเข้าสอน 13.10 น.   เวลาเข้าเรียน 13.10 น.   เวลาเลิกเรียน  16.40 น.


                           วันนี้เริ่มต้นการรียนโดยอาจารย์ขอตัวแทนออกไปหน้าห้อง ดดยให้คนที่ออกไปจับสลากคนละ 1 อัน ในฉลากจะมีชื่อสัตว์ต่างๆ คือ ควาย ชะนี ช้าง ลิง   งู สุนัข คนที่จับได้สัตว์ไหนก็ให้ทำเสียงของสัตว์นั้น และทำท่าทางของสัตว์นั้นด้วย ซึ่งข้าพเจ้าก็ได้ออกเป็นตัวแทนด้วย สัตวืที่ข้าพเจ้าได้คือ ชะนี และคนที่ออกไปเป็นตัวแทนก้จะได้ดาวคนละ 1ดวง 
                             พอทำกิจกรรมเสร็จ อาจานก็เริ่มสอน โดยวันนี้อาจารย์ สอนเกี่ยวกับ การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
 การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
-สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม 
-เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา 

หลักการ
-สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจ ปฏิบัติจริง เป็นผู้กระทำด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้เด็กเป็นอิสระ ได้สังเกตแลตั้งสมมุติฐาน
-สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้างเด็กควรได้สื่อสารสองทาง
-สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการสื่อสารมากกว่าความถูกต้องทางไวยากรณ์ 
-สิ่งแวล้อมประกอบด้วยความหลายหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา เด้กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฏิสัมพันธ์หลายๆรูปแบบ


มุมประสบการณ์ที่สนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษา
-มุมหนังสือ 
-มุมบทบาทสมมติ
-มุมศิลปะ
-มุมดนตรี
ฯลฯ

ลักษณะของการจัดมุมในห้องชั้นเรียนเพื่อส่งสริมทักษะทางภาษา
-มีพื้นที่ีให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
-เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
-บริเวณใกล้ๆมีอุปกรณ์เครื่องเขียน ช่น ดินสอ สี กระดาษ กรรไกร กาว
-เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ

 มุมหนังสือ 
-มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆที่เหมาะสมกับวัย
-มีบรรยากาศที่สงบและอบอุ่น
-มีพื้นที่ในการอ่านลำพังและเป็นกลุ่ม
-มีอุปกรณ์สำหรับการเขียน เช่นโต๊ะเล็กๆ ขาตั้งสำหรับวาดรูป



มุมบทบาทสมมติ
-มีสื่ออุปกรณ์ที่สามารถให้เด้กเข้าไปเล่นได้
-มีพื้นที่เพียงพอ







มุมศิลปะ 
-จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่นสีเมจิก ดินสอ  ยางลบ ตรายาง ฯลฯ
-กรรไกร กาว สำหรับงานตัดและแปะติด




มุมดนตรี
-มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของเล่นแะของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย  กรับ เครื่องเคาะจังหวะ

                 

หลังจากที่เรียนเสร็ดแล้ว อาจารย์ก็ให้คัดลายมือ พยัญชนะ ก-ฮ โดยคัดเป็นหัวกลมตัวเหลี่ยม ข้าพเจ้าชอบกิจกรรมนี้มาก เพราะข้าพเจ้าชอบคัดลายมือ 



ฝีมือการคัดลายมือของข้าพเจ้า 


                      สิ่งที่ได้ในการเรียนวันนี้
วันนี้ได้รับความสนุกสนาน ไม่เครียด เพราะกิจกรรมก่อนเรียน สามารถนำความรู้ที่เกี่ยวการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา ไปประยุกต์ใช้ในอนาคตเมื่อเราต้องฝึกสอน และการคัดไทย เพราะครูปฐมวัยควรขียนตัวหนังสือให้สวย ต้องเป็นตัวอย่างให้เด็ก











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น