วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556


บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี   12 กรกฎาคม 2556
ครั้งที่5  เวลาเรียน 13.10 น. - 16.40 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น.    เวลาเข้าเรียน 13.10 น.    เวลาเลิกเรียน 16.40 น.

          วันนี้เพื่อนกลุ่มที่ยังไม่นำเสนออาทิตย์ที่แล้ว ออกมานำเสนอพาวเวอร์พ้อย คือกลุ่ม 8 ในหัวข้อ เรื่องพัฒนาการ โดยมีเนื้อหาดังนี้ พัฒนาการคือ กระบวนการเปลี่ยนแปลงด้านวุฒิภาวะของอวัยวะระบบต่างๆและตัวบุคคล ทำให้เพิ่มความสามารถของระบบและบุคคลให้ทำหน้าที่่างๆได้อ่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำสิ่งที่ยากให้ซับซ้อนิ่งข้นให้ลอดการเพิ่มทักษะใหม่และความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับของบุคคลนั้น
วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมโดยให้วาดรูปสิ่งที่ตนเองรักที่สุดในวัยเด็กโดยของที่ข้าพเจ้าที่สุดคือชุดนอนโดเรม่อน ที่น้าเป็นคนให้เป็นของขวัญวันเกิด
และวันนี้อาจารย์ก็ได้สอนเกี่ยวกับเรื่อง องค์ประกอบของภาษาแนวคิดนักการศึกษา โดยมีเนื้อหาดังนี้
1.Phonology
- คือระบบเสียงของภาษา
-เสียงที่มนุษย์เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย
-หน่วยเสียงที่จะประกอบของเป็นตำในภาษา
2.Semantic
-คือความหมายของภาษาและคำศัพท์
-คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย
-ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน
3.Syntax
-คือระบบไวยากรณ์
-การเรียงรูปประโยค
4.Pragmatic
-คือระบบการนำไปใช้
-ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ
      แนวคิดการศึกษา
1.แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
        ทฤษฎีการเรียนรู้ของ skinner
-สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
-ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง
      Jon B. Watson
-ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก
-การวางเงื่อนไขพฤติกรรมของเด็ก เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้และผู้ใหญ่สามารถที่จะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่พึงประสงค์ไดทุกพฤติกรรม
       นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
-ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
-การเรียนภาษาเป็นผลจากการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งแวดล้อม
-เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
-เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรม เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบตัว
-เมื่อได้รับแรงเสริม จะทำให้เด็กเลียนแบบตัวแบบมากขึ้น
2.แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
        Piaget
-เด็กจะเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-ภาษาเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นระดับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
       Vygotsky
-เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-สังคม บุคคลรอบข้าง มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
-เน้นบทบาทของผู้ใหญ่
-ผู้ใหญ่ควรชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก
3.แนวคิดกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
      Arnold  Gesell
-เน้นความพรอมทางด้านร่างกายในการใชภาษา
-ความพร้อม วุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
-เด็กบางคนอาจมีความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว
-เด็กบางคนอาจมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อสารบกพร่อง
4.แนวคิดกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
      Noam Chmsky
-ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวของมนุษย์
-การเรียนรู้ภาษาข้นอยู่กับวัตถุภาวะ
-มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งแต่เกิด เรียกว่า LAD (Language Acquisition Device)
        แนวคิดของ O.Hobart  Mowrer
-คิดค้นทฤษฎความพึงพอใจ
ความสามรถในการฟังและความเพลิดเพลินจากการได้ยินเสียงผู้อื่นและเสียงตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทางภาษา
       แนวทางมโนการจัดประสบการณ์ทางภาษา
-เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
-นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
Richard and Rodger (1995) ไดแบ่งกลุ่มมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น3กลุ่ม ดังนี้
1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
-นำองค์ประกอบย่อยองภาษามใช้ในการสื่อความสื่อความหมาย
-เสียง ไวยากรณ์ การประกอบคำที่เป็นวลี หรือประโยค
2.มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
-เชื่อว่าภาษาเปนเรื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
-การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
-ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์
3.มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
-เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
-การแลกเปลี่ยนแปลงประสบการณ์
-เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา






                                   
                                       เป็นรูปสิ่งที่ข้าพเจ้าวาดในกิจกรรม สิ่งที่รักที่สุดในวัยเด็ก









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น